Sáng sớm nay (02/10), áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tên quốc tế là Matmo
Hồi 13 giờ ngày 02/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 126,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Phi-líp-pin. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 25km/h.
Dự báo diễn biến bão (trong 24 đến 72 giờ tới):
Thời điểm dự báo |
Hướng, tốc độ |
Vị trí |
Cường độ |
Vùng nguy hiểm |
Cấp độ rủi ro thiên tai (Khu vực chịu ảnh hưởng) |
13 giờ ngày 03/10 |
Tây Tây Bắc, khoảng 25km/h và có khả năng mạnh thêm |
17,5N-121,5E; trên đất liền phía Bắc đảo Lu-Dông (Phi-líp-pin) |
Cấp 9, giật cấp 11 |
Vĩ tuyến 16,00N-19,50N; phía Đông kinh tuyến 118,50E |
Cấp 3: vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông |
13 giờ ngày 04/10 |
Tây Tây Bắc, 25-30 km/h, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm |
18,8-N-115,7E; trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 430km về phía Đông Bắc |
Cấp 10-11, giật cấp 13 |
Vĩ tuyến 16,50N-21,00N; phía Đông kinh tuyến 113,50E |
Cấp 3: vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông |
13 giờ ngày 05/10 |
Tây Tây Bắc, khoảng 25 km/h và còn có khả năng mạnh thêm |
20,6N-110,5E; trên vùng ven biển phía Nam của bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) |
Cấp 12, giật cấp 15 |
Phía Bắc vĩ tuyến 17,50N; Kinh tuyến 108,5E- 118,00E- |
Cấp 3: vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ |
Bản đồ dự báo quỹ đạo và cường độ bão phát lúc 14h00 ngày 02/10/2025
Cảnh báo diễn biến bão (từ 72 đến 120 giờ tới)
Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, cường độ bão giảm dần
Dự báo tác động của bão
Gió mạnh, sóng lớn
Trên biển:
Từ trưa và chiều 03/10, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7; sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10-11, giật cấp 12, sóng biển cao 4,0-6,0m. Biển động dữ dội.
Cảnh báo: Trong khoảng ngày 04-05/10, khu vực Bắc Biển Đông có khả năng chịu tác động của gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.